Tài khoản Zalo OA là công cụ thu hút sự chú ý của nhiều người dùng mạng xã hội này trong thời gian qua, nhất là những tổ chức hay doanh nghiệp kinh doanh. Do đó, cách tạo tài khoản Zalo OA cá nhân để phục vụ cho hoạt động bán hàng cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm. Vậy tài khoản Zalo OA là gì? Cách đăng ký Zalo OA cá nhân ra sao? Theo dõi ngay một vài thủ thuật Zalo mà Thủ thuật công nghệ sẽ hướng dẫn để sử dụng Zalo OA hiệu quả.
Giới thiệu về tài khoản Zalo OA (Zalo Official Account)
Trước khi chúng ta tìm hiểu về cách tạo Zalo OA cá nhân cũng như cách đăng ký Zalo OA thành công. Cùng Thủ thuật công nghệ tìm hiểu đôi chút về tài khoản Zalo OA, có những tính năng nào và có bao nhiêu loại hình tài khoản này? Đọc ngay bên dưới.
Zalo Official Account hay tài khoản Zalo OA được lập ra đóng vai trò như một trang thông tin chính thức của nhãn hàng, doanh nghiệp, tổ chức hay cộng đồng trên nền tảng này. Cụ thể, tài khoản này tích hợp tất cả các nhiệm vụ của Zalo shop, Zalo page, Zalo cá nhân,…
Do đó, khi tạo tài khoản Zalo OA, người dùng có thể triển khai những chiến dịch Marketing nhằm đạt mục tiêu kinh doanh, truyền thông về sản phẩm tới khách hàng trên mạng xã hội Zalo thuận tiện.
Zalo OA cung cấp tới người dùng 4 tính năng chính, bao gồm:
- Zalo Store (Cửa hàng): hỗ trợ người dùng đăng tải sản phẩm kèm mô tả, quảng cáo và quản lý các danh mục sản phẩm của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh.
- Zalo Broadcast: cho phép người dùng gửi tin nhắn hàng loạt cho những người dùng quan tâm tới sản phẩm hay nhãn hàng.
- Zalo menu: tạo và tuỳ chỉnh menu trên trang với các mục như gian hàng, link website, thông tin liên hệ,…
- Zalo Post: soạn thảo nội dung thông qua các dạng như blog hay video, ảnh để thu hút khách hàng quan tâm. Bạn cũng có thể trả tiền để tăng lượt hiển thị cho những bài đăng này để đảm bảo hiệu quả về mặt truyền thông, doanh số, doanh thu.
Có những loại tài khoản Zalo OA nào?
Tài khoản Zalo OA có những loại hình nào? Tuỳ vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn 1 trong 3 dạng sau và tham khảo cách đăng ký Zalo OA dưới đây:
- Tài khoản Zalo OA nội dung
- Tài khoản Zalo OA doanh nghiệp
- Tài khoản Zalo OA nhà nước
Tài khoản Zalo OA nội dung
Đây là dạng tài khoản chuyên dành cho các cộng đồng hay tổ chức muốn phát triển nội dung trên nền tảng Zalo như: chia sẻ kiến thức, giải trí, tâm sự, hướng dẫn. Sau khi tạo tài khoản Zalo OA cá nhân thành công và sử dụng, bạn sẽ hưởng các quyền lợi như sau:
- Được gửi 1 tin broadcast mỗi ngày tới nhóm người quan tâm nội dung.
- Tin nhắn broadcast gửi đi sẽ hiển thị tại mục Mediabox của người dùng ứng dụng.
Tài khoản Zalo OA doanh nghiệp
Nếu cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức đang cần xây dựng hình ảnh thương hiệu, thực hiện chiến dịch tiếp thị và bán hàng online thì tài nên biết cách đăng ký Zalo OA doanh nghiệp sẽ tối ưu hơn. Theo đó, người dùng dạng tài khoản này sẽ nhận được bộ ưu đãi hấp dẫn như sau:
- Được gửi 4 tin broadcast mỗi tháng cho nhóm khách hàng quan tâm tới sản phẩm hay nhãn hàng.
- Tin nhắn broadcast sẽ hiển thị trực tiếp ở hộp thư của người dùng.
- Có thể nhắn tin 2 chiều với khách hàng để tăng hiệu quả tương tác.
- Cho phép tạo cửa hàng trực tuyến trên Zalo cũng như đăng bán sản phẩm như các sàn thương mại điện tử.
Tài khoản Zalo OA nhà nước
Đối với các đơn vị, tổ chức hoặc dịch vụ trực thuộc nhà nước thì tài khoản phù hợp nhất chính là Zalo nhà nước. Để hỗ trợ hoạt động truyền thông giữa nhà nước với người dân trên mạng xã hội Zalo, dạng tài khoản này cung cấp cho người dùng những quyền lợi sau:
- Được gửi 4 tin broadcast mỗi tháng cho nhóm người dùng quan tâm.
- Tin nhắn khi gửi tới sẽ nằm trong hộp thư cá nhân của mọi người dân đang sử dụng Zalo.
- Có thể tương tác trực tiếp thông qua tin nhắn với người dân, qua đó thông báo nhanh chóng những nội dung quan trọng.
Hướng dẫn tạo Zalo OA cá nhân chi tiết
Các thao tác tạo tài khoản Zalo OA không hề phức tạp mà có phần đơn giản. Chỉ cần theo dõi cách đăng ký Zalo OA dưới đây thì bạn đã tự lập cho cá nhân hay tổ chức tài khoản Zalo OA vô cùng nhanh chóng. Dưới đây là 8 bước tạo Zalo OA cá nhân chi tiết:
- Bước 1: Truy cập trang tạo Zalo Official Account vào đường đường link https://oa.zalo.me/home > Nhấn chọn Tạo Official Account ngay.
- Bước 2: Thực hiện đăng nhập vào tài khoản Zalo của bạn thông qua số điện thoại hoặc scan mã QR với smartphone.
- Bước 3: Sau khi đăng nhập thành công, bạn chọn nút Tạo Official Account mới và bấm vào 1 trong 3 dạng tài khoản Nội dung, Doanh Nghiệp hay Cơ quan nhà nước tùy theo nhu cầu.
- Bước 4: Chọn danh mục con và danh mục chính phù hợp với loại hình của cá nhân hay tổ chức > nhấn Tiếp tục.
- Bước 5: Điền thông tin đầy đủ và chính xác theo yêu cầu từ Zalo OA > nhấn Tiếp tục.
- Bước 6: Chọn và thay ảnh đại diện và ảnh bìa cho tài khoản > nhấn Tiếp tục.
- Bước 7: Chọn thông tin khu vực bao gồm tỉnh/thành, quận/huyện và điền địa chỉ cụ thể của doanh nghiệp đang hoạt động.
- Bước 8: Nhấn nút Hoàn tất để hoàn thiện quy trình tạo tài khoản Zalo OA.
Hướng dẫn sử dụng tài khoản Zalo OA cá nhân hiệu quả
Sau khi đã thực hiện thành công quy trình tạo tài khoản Zalo OA cá nhân thành công, bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn sử dụng Zalo OA dưới đây để quản lý và hoạt động hiệu quả trên công cụ này.
Broadcast
Đối với các trang fanpage thông thường, cách duy nhất để nhắn tin với những người đã thích trang nhưng chưa từng inbox là triển khai Remarketing Facebook. Tuy nhiên, doanh nghiệp hay tổ chức sẽ cần tiêu tốn một khoản tiền khi sử dụng công cụ này. Trong khi đó, với tính năng Broadcast trên Zalo OA cho phép bạn có thể gửi tin nhắn tới tất cả người dùng quan tâm mà hoàn toàn miễn phí.
Mặc dù phương pháp này rất hữu ích giúp bạn tiếp cận tới nhóm người quan tâm dễ dàng hơn nhưng không nên lạm dụng Broadcast. Doanh nghiệp và tổ chức nên sáng tạo câu chuyện hay chia sẻ những kiến thức bổ ích để thu hút khách hàng hứng thú với sản phẩm của mình. Từ đó, dần quảng cáo sản phẩm bằng cách đan xen khéo léo chúng vào những nội dung đó.
Chat trực tiếp
Ngoài việc gửi Broadcast giới hạn số lượng tin, bạn cũng có thể chat trực tiếp với khách hàng hay kiểm soát các đoạn chat đó một cách tối ưu. Với tài khoản Zalo OA, người dùng dễ dàng gửi ảnh, video hoặc icon để trả lời tin nhắn hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, công cụ này cho phép bạn đặt nút hoặc mã QR Zalo OA trên những nền tảng khác như blog hay website để khi bấm vào sẽ dẫn trực tiếp tới đoạn chat với doanh nghiệp.
Thống kê
Mục thống kê trong Zalo Official Account sẽ hỗ trợ bạn quản lý các hoạt động diễn ra trên trang (lượng người quan tâm, lượt tương tác). Dựa vào những dữ liệu này, bạn có thể xác định được dạng nội dung nào đang thu hút nhất, sự tăng trưởng của trang tính theo thời gian cũng như nhân khẩu học. Nhờ vậy, chuyên viên quản lý Zalo OA sẽ lên được những kế hoạch cụ thể hoặc điều chỉnh chiến lược Marketing để đạt hiệu quả tối ưu hơn nữa.
Soạn thảo nội dung
Để soạn thảo nội dung trên tài khoản Zalo OA, người dùng có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức để phù hợp với mục đích:
- Loại bài viết hiển thị tương tự như blog với bố cục bao gồm: tiêu đề, tác giả, thời gian, trích dẫn, nội dung văn bản và hình ảnh. Bài viết dạng blog phù hợp để chia sẻ kiến thức, mẹo vặt có ích với dung lượng văn bản dài hơn.
- Loại nội dung dưới định dạng video, bao gồm các phần: tiêu đề, trích dẫn, video và ảnh. Dạng bài này sẽ phù hợp khi doanh nghiệp, nhãn hàng muốn mang đến cho khách hàng một cái nhìn trực quan về sản phẩm (màu sắc, kiểu dáng, chất liệu, cách sử dụng, hình ảnh thực tế).
Cửa hàng
Với tính năng này, bạn có thể đăng hình ảnh về doanh nghiệp, tổ chức và chỉnh sửa chúng ngay trên Zalo OA. Thêm các danh mục sản phẩm, tạo khuyến mãi hay quản lý đơn hàng tiện lợi để thu hút người mua hàng chỉ với một ứng dụng. Cửa hàng cho phép bạn thiết lập phương thức thanh toán và chính sách giao hàng để người dùng tiện theo dõi.
Quản lý thông tin
Dễ dàng quản lý thông tin bạn muốn và chỉnh sửa chúng thông qua việc tạo lập lời chào, tin nhắn tự động, menu lựa chọn khi khách hàng nhắn tin tới. Bạn cũng có thể đăng tải giấy phép kinh doanh để nâng cao mức uy tín cho doanh nghiệp, tạo độ tin cậy với khách hàng. Ngoài ra, tính năng này còn cung cấp cho người dùng lịch sử hoạt động của nhân sự để phục vụ cho việc theo dõi và quản lý.
Bật mí cách tính năng hay trên tài khoản Zalo OA
Dưới đây 3 tính năng hay ho mà bạn có thể tham khảo sau khi tạo Zalo OA cá nhân, doanh nghiệp thành công để hoạt động truyền thông hay hỗ trợ chạy chiến dịch Marketing hiệu quả hơn bao gồm:
- Mời bạn bè quan tâm: Zalo Official Account cho phép bạn mời tối đa 20 bạn bè quan tâm/ngày/tài khoản. Ngoài ra, tính năng năng này cũng giúp tài khoản của bạn nhanh chóng hiển thị trên thanh tìm kiếm của Zalo. Vì vậy, đừng bỏ qua công cụ mời bạn bè quan tâm này để sự thu hút với tệp đối tượng mục tiêu ghé thăm fanpage của mình nhé.
- Sử dụng mã QR: QR code có tác dụng giúp người dùng kết nối với trang Zalo OA đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn. Do đó, hãy tạo và chia sẻ mã QR của tài khoản lên các nền tảng và mạng xã hội khác để người thân, bạn bè hay khách hàng sẽ nhìn thấy và truy cập nhanh chóng vào Zalo OA của bạn.
- Chạy quảng cáo trên tài khoản Zalo OA: Đây là một trong những phương pháp để tiếp cận với đúng tệp khách hàng mục tiêu của nhiều doanh nghiệp và tổ chức thực hiện. Bởi việc triển khai các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp thương hiệu lan tỏa hình ảnh rộng rãi, từ đó, thúc đẩy lượt tương tác và tăng doanh thu hiệu quả.
Các câu hỏi thường gặp khi tạo tài khoản Zalo OA
Bên cạnh chủ đề về cách tạọ Zalo OA cá nhân và hướng dẫn sử dụng Zalo OA hiệu quả thì nhiều người dùng cũng có một vài câu hỏi khi tạo tài khoản này. Dưới đây là 5 câu hỏi thường gặp trong quá trình tạo tài khoản Zalo OA:
- Cách kiểm tra tài khoản Zalo OA đã được duyệt chưa?
- Nguyên nhân do đâu tài khoản bị khoá sau khi sử dụng cách đăng ký Zalo OA?
- Bài đăng trên Zalo OA có hiển thị trên bảng tin người quan tâm không?
- Tại sao Zalo OA không hiển thị thanh tìm kiếm?
- Tài khoản Zalo OA không có phần cửa hàng phải làm thế nào?
Cách kiểm tra tài khoản Zalo OA đã được duyệt chưa?
Trong vòng 7 ngày sau khi tạo tài khoản Zalo OA , người dùng có thể biết được tài khoản Zalo OA (Zalo Official Account) được duyệt hay chưa bằng việc kiểm tra trạng thái tài khoản như sau:
Bước 1: Ấn vào biểu tượng avatar của Zalo OA.
Bước 2: Vào phần Quản lý Official Account
Bước 3: Chuyển sang mục Đang hoạt động. Nếu tài khoản của bạn xuất hiện trong danh sách này tức là đã duyệt thành công. Trong trường hợp Zalo OA của bạn không xuất hiện trong danh sách Đang hoạt động, bạn có thể kiểm tra tại phần Đang chờ duyệt. Nếu thấy tài khoản của bạn ở tab này, đồng nghĩa Zalo đang trong quá trình xét duyệt.
Tài khoản bị khoá sau khi đăng ký do đâu?
Một số người dùng hoang mang khi tài khoản bị khoá sau khi tạo Zalo OA cá nhân, doanh nghiệp thành công vì không hiểu nguyên nhân là gì. Dưới đây là một số trường hợp vi phạm thường gặp khiến Zalo OA của bạn bị cấm:
- Dịch vụ hoặc sản phẩm của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký Zalo OA vi phạm chính sách của Zalo.
- Tên cửa hàng giả mạo thương hiệu lớn hoặc không hợp lệ.
- Người dùng tạo quá nhiều tài khoản Zalo OA để bán cùng sản phẩm giống.
Nếu tài khoản của bạn không vi phạm một trong những trường hợp trên, hãy liên hệ tới https://zalooa.freshdesk.com/support/tickets/new để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Tại đây, bạn chỉ cần điền đầy đủ các thông tin được yêu cầu và sẽ nhận được hỗ trợ từ Zalo.
Bài đăng trên Zalo OA có hiển thị trên bảng tin người quan tâm không?
Hiện tại, các nội dung được đăng tải tại Zalo OA không trực tiếp xuất hiện trên bảng tin của người dùng, ngay cả khi đã bấm quan tâm. Tuy nhiên, người dùng quản lý tài khoản có thể gửi tin broadcast về sản phẩm, các thông tin liên quan tới nhãn hàng, doanh nghiệp tới người dùng. Nhờ vậy, những khách hàng mục tiêu vẫn nắm được tin tức mới nhất mà không cần phải theo dõi bài đăng trên newsfeed.
Tại sao Zalo OA không hiển thị thanh tìm kiếm?
Lý giải Zalo OA không xuất hiện trên thanh tìm kiếm là do tài khoản của bạn chưa đạt đủ lượng người dùng quan tâm. Để hiển thị trên thanh này, tài khoản OA phải đạt tối thiểu 20 người dùng bấm quan tâm. Bạn có thể sử dụng tính năng Mời bạn bè quan tâm để tăng lượng người theo dõi và nhanh chóng có mặt trên thanh tìm kiếm.
Tài khoản Zalo OA không có phần cửa hàng phải làm thế nào?
Trong trường hợp Zalo OA không thể tạo phần Cửa hàng, rất có thể bạn đã chọn sai loại hình tài khoản tại mục đăng ký. Nguyên nhân chính là do tính năng Cửa hàng chỉ hỗ trợ với tài khoản doanh nghiệp, vì thế, nếu bạn tạo Zalo OA cá nhân hoặc cơ quan nhà nước thì sẽ không xuất hiện mục này. Lúc này, bạn có thể tạo tài khoản Zalo OA mới để chọn lại dạng tài khoản phù hợp.
Trên đây là bài viết cung cấp thông tin cơ bản về tài khoản Zalo OA kèm theo cách tạo Zalo OA cá nhân, doanh nghiệp, nhà nước và hướng dẫn sử dụng Zalo OA chi tiết nhất. Đây là một trong những công cụ đáng tham khảo để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phục vụ cho hoạt động truyền thông hay triển khai chiến dịch Marketing đa nền tảng. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Zalo OA và giải đáp những thắc mắc thường gặp liên quan tới công cụ này. Bên cạnh những thủ thuật trên thì cách ghi âm cuộc gọi Zalo trên iPhone cũng khá nhiều người quan tâm đặc biệt là những người mới sử dụng ứng dụng này. Tham khảo ngay để biết cách ghi âm cuộc gọi để lưu lại những tin nhắn và cuộc gọi quan trọng nhé!