Mascot là gì và nguồn gốc của Mascot xuất phát từ đâu? Vì sao nên sử dụng Mascot? Những lợi ích mà Mascot mang lại cho thương hiệu là gì? Cùng mình tìm câu trả lời cho những câu hỏi xoay quanh chủ đề ngày hôm nay – Mascot là gì nhé!
Mascot là gì?
Khi nghe đến thuật ngữ Mascot chắc chắn có nhiều người còn thắc mắc đây là gì tuy nhiên thực tế Mascot lại vô cùng quen thuộc – Những linh vật. Những Mascot được thiết kế nhằm đại diện cho một thương hiệu, tổ chức, sự kiện,… nào đó với mục đích quảng cáo, nhận diện thương hiệu.
Mascot thường xuất hiện dưới hình dạng những nhân vật hư cấu, có thể là người, động vật, vật thể sống,… và có vẻ ngoài vô cùng đa dạng. Không những vậy, những Mascot còn được thiết kế độc đáo để phù hợp với những gì mà chúng đại diện ví dụ y tế, thể thao, điện tử, trường học,….
Bên cạnh đó, cái tên Mascot còn mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt khi được bắt nguồn từ cụm từ “Mascotte” trong tiếng Pháp, nghĩa là “Bùa may mắn”. Chính vì vậy, ngoài mục đích đại diện thương hiệu, Mascot còn mang ý nghĩa như một linh vật may mắn của thương hiệu, tổ chức đó.
Nguồn gốc ra đời của Mascot
Ban đầu, Mascot thường xuất hiện trong các sự kiện thể thao với mục đích mang đến tính giải trí, phấn khích cho mọi người như khán giả hay vận động viên.
Các câu lạc bộ thể thao hay những sự kiện thể thao lớn nhỏ đều sẽ có những linh vật may mắn đồng hành thể hiện cho tinh thần hội thao đó.
Càng về sau, Mascot không chỉ xuất hiện trong những sự kiện thể thao mà còn có mặt trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng thương hiệu.
Sự xuất hiện của càng nhiều Mascot về sau này càng khiến cho nhiều người quan tâm hơn đến Mascot là gì cũng như cách sử dụng, thiết kế Mascot.
Có thể thấy, hiện Mascot không chỉ là một biểu tượng may mắn, những linh vật này cũng dần trở thành bộ nhận diện thương hiệu giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ cũng như tạo sự kết nối với cộng đồng, truyền tải những thông điệp của thương hiệu đó.
Ý nghĩa của Mascot – Những lợi ích mà Mascot mang lại
Khi hiểu được Mascot là gì, có thể thấy những linh vật này mang đến nhiều ý nghĩa cũng như lợi ích trong xây dựng và thiết kế thương hiệu cũng như các tổ chức, sự kiện, cá nhân,…cụ thể:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu khi giúp tạo dấu ấn đặc biệt đối với công chúng, giúp công chúng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu.
- Gia tăng tương tác trực tiếp với những khách hàng của thương hiệu, mang khách hàng và thương hiệu đến gần nhau hơn, gia tăng những trải nghiệm thú vị cho khách hàng.
- Truyền tải những thông điệp theo cách sáng tạo, thú vị hơn từ đó giúp công chúng dễ dàng đón nhận thông điệp cũng như gây ấn tượng với công chúng.
- Nâng cao tinh thần trong một tổ chức, sự kiện,…nào đó khi linh vật có khả năng tạo tinh thần đoàn kết, đồng đội hay tạo nên bầu không khí hào hứng, tích cực cho sự kiện.
- Tăng doanh số khi Mascot có khả năng thu hút sự chú ý một cách mạnh mẽ, giúp quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến khách hàng một cách tối ưu hơn.
Mascot là gì – Quy trình thiết kế Mascot
Bên cạnh Mascot là gì, ý nghĩa, lợi ích mà Mascot mang đến thì khi xây dựng, thiết kế linh vật cũng sẽ có những quy trình của nó. Bạn có thể tham khảo các bước quy trình xây dựng Mascot dưới đây:
- Bước 1: Nắm được giá trị cốt lõi cũng như mục đích khi xây dựng thương hiệu, hiểu được đối tượng khách hàng mà thương hiệu muốn hướng đến cùng với cách thức mà Mascot có thể giao tiếp với khách hàng tiềm năng.
- Bước 2: Nghiên cứu thị trường, xu hướng, sở thích,…của nhóm khách hàng tiềm năng từ đó lên ý tưởng, định hình phong cách cũng như tính cách và những điểm nổi bật của Mascot.
- Bước 3: Xác định vốn ngân sách, nguồn lực, thời gian hoàn thiện,….Bạn nên tạo bản vẽ 3D để có thể dễ dàng hình dung được linh vật của mình sẽ trông như thế nào, dễ dàng sửa đổi sao cho thích hợp.
- Bước 4: Đi chi tiết cho nhân vật như hình ảnh, trang phục, màu sắc chủ đạo của Mascot là gì, Mascot sẽ có biểu cảm như thế nào,….
- Bước 5: Hoàn thiện chi tiết cho Mascot sau đó đưa ra quảng cáo thử nghiệm và thu thập ý kiến từ khách hàng.
Lưu ý khi sử dụng Mascot
Có thể thấy, việc lên ý tưởng thiết kế Mascot, chọn hình ảnh Mascot là gì, màu sắc, trang phục, tính cách,…để đưa vào quảng cáo không phải là điều quá phức tạp. Bên cạnh đó, khi sử dụng Mascot, bạn cũng cần lưu ý làm sao sử dụng Mascot cho phù hợp:
- Cần hiểu chính xác Mascot là gì để có thể hoàn thiện linh vật của mình một cách tối ưu nhất khi thiết kế để có thể phù hợp với nhóm công chúng mà bạn muốn hướng đến.
- Khi xây dựng Mascot, cần đảm bảo Mascot phải phù hợp với tính cách, phong cách cũng như thông điệp của thương hiệu.
- Cần tôn trọng yếu tố bản quyền, cần đảm bảo linh vật của bạn không vi phạm đến bản quyền của người khác. Nếu cần sử dụng hình ảnh từ nguồn nào đó, nên có sự đồng ý của chủ sở hữu.
- Mascot cần xây dựng sao cho phù hợp văn hóa, xã hội và tránh gây phản cảm, hiểu lầm cho công chúng.
- Nên thiết kế linh vật sao cho có khả năng thích ứng trong nhiều hoàn cảnh, tình huống để hạn chế việc phải thay đổi thiết kế khi cần sử dụng trong những trường hợp khác.
Như vậy mình đã cùng với bạn tìm hiểu Mascot là gì cũng như nguồn gốc, ý nghĩa và các bước xây dựng, sử dụng Mascot. Hi vọng bạn có thể hiểu được những lợi ích mà Mascot mang lại cũng như xây dựng thành công Mascot cho mục đích quảng bá của mình.